Top posting users this week

Top posting users this month

Latest topics
» gữi cã khối 8
by sangpk2k12 Wed Oct 10, 2012 12:29 pm

» Phát biểu cảm nghĩ về " gia đình là bếp lửa ..."
by conan_thamtu123@yahoo.com Sun Sep 16, 2012 7:43 pm

» [TN] Bộ rAnk trường lớp(6) , bí thư cute(st)
by huyqn777 Sat Aug 18, 2012 6:13 pm

» FM ICon trc legend lung linh vương miện
by nhoxbo95 Fri Aug 17, 2012 2:28 pm

» Bài hát các nguyên tố hoá học
by vanle85 Wed Jun 13, 2012 5:09 pm

» [Share] Skin Schl-Fam.Blue
by merino2000 Sat May 26, 2012 12:02 pm

» [HOT]Tuyển tập những mẫu váy đầm Hàn Quốc đẹp nhất 2012
by huyenaht Thu Mar 29, 2012 12:32 am

» Hàng mới về toàn những mẫu áo váy cực xinh và cá tính cho xu
by huyenaht Fri Mar 23, 2012 10:26 pm

» Cá độ bóng đá, casino, poker online tại M88.
by conan89 Tue Mar 20, 2012 2:49 pm

» Hát nối English ver
by .:Bối_G:. Sun Mar 11, 2012 2:54 pm

» Xa mạc khô cằn ak!
by yeyeteen Tue Feb 14, 2012 1:15 pm

» 2PM - Hottest Time Of The Day - Beastly Idol
by yeyeteen Thu Feb 02, 2012 8:13 am

» Hát nối
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:44 pm

» TRò chơi ẩm thực viêt nam
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:43 pm

» nối chữ Tiếng Việt ^______________^
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:42 pm

» Bụt ơi , con ước
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:41 pm

» nối tên của kon người đêy
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:36 pm

» Nối chữ
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:36 pm

» 1 số hình ảnh hoạt động tại trường của T2Y:)
by beedn Fri Jan 20, 2012 9:28 pm

» [HOT]Những mẫu áo khoác,váy đầm,tregging,boot cho các bạn nữ
by huyenaht Sat Dec 10, 2011 12:23 pm

Poll

3 thí sinh nào sẽ vào vòng chung kết?

10% 10% [ 14 ]
21% 21% [ 28 ]
19% 19% [ 26 ]
11% 11% [ 15 ]
21% 21% [ 29 ]
17% 17% [ 23 ]

Tổng số bầu chọn : 135

Statistics
Diễn Đàn hiện có 679 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: minhnguyet123

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 8494 in 813 subjects

Dành cho lớp 9 , đề thi tuyển sinh văn 10 nh 10-11

Go down

default Dành cho lớp 9 , đề thi tuyển sinh văn 10 nh 10-11

Bài gửi by T2Y® on Fri Feb 25, 2011 11:54 am

KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2010 tại ĐÀ NẴNG
Môn thi : VĂN
Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 1: (1 điểm)
Nêu tên các phép tu từ từ vựng trong hai câu thơ sau và chỉ rõ những từ ngữ thực hiện phép tu từ đó :
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)
Câu 2: (1 điểm)
Xét theo mục đích giao tiếp, các câu được gạch chân trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu nào?
Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. (1) Ông cất tiếng hỏi:
- Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày ? (2)
Không để đứa con kịp trả lời, ông lão nhỏm dậy vơ lấy cái nón:
- Ở nhà trông em nhá ! (3) Đừng có đi đâu đấy. (4).
(Kim Lân, Làng)
Câu 3: (1 điểm)
Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong các câu sau. Cho biết tên gọi của các thành phần biệt lập đó.
a. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Nam Cao, Lão Hạc)
b. Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về. (Hữu Thỉnh, Sang thu)
Câu 4: (2 điểm)
Tự lập là một trong những yếu tố cần thiết làm nên sự thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Hãy viết một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng)
trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập của các bạn học sinh hiện nay.

Câu 5: (5 điểm)
Phân tích đoạn trích sau:
CẢNH NGÀY XUÂN
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh.
Gần xa nô nức yến anh,
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân.
Dập dìu tài tử giai nhân,
Ngựa xe như nước áo quần như nêm.

Ngổn ngang gò đống kéo lên,
Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay.
Tà tà bóng ngả về tây,
Chị em thơ thẩn dan tay ra về.
Bước dần theo ngọn tiểu khê,
Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
Nao nao dòng nước uốn quanh,
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Ngữ văn 9, Tập 1, NXBGDVN, 2010, tr.84, 85)



BÀI GIẢI GỢI Ý
Câu 1:
- Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,: phép tu từ từ vựng so sánh.
- Chưa ngủ (ở cuối câu thơ trên và được lặp lại ở đầu câu thơ dưới): phép tu từ từ vựng điệp ngữ liên hoàn.
Câu 2:
- Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. (1) : câu kể (trần thuật)
- Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày ? (2) : câu nghi vấn
- Ở nhà trông em nhá ! (3) Đừng có đi đâu đấy. (4) : câu cầu khiến.
Câu 3:
a. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm : thành phần phụ chú.
b. Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về. : thành phần tình thái.


Câu 4: Thí sinh cần đảm bảo các yêu cầu:
- Văn bản là một đoạn văn hoặc một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng).
- Nội dung : suy nghĩ về tính tự lập của học sinh hiện nay.
- Hành văn : rõ ràng, chính xác, sinh động, mạch lạc và chặt chẽ.
Sau đây là một số gợi ý về nội dung :
+ Tự lập, nghĩa đen là khả năng tự đứng vững và không cần sự giúp đỡ của người khác.
+ Tự lập là một trong những yếu tố cần thiết làm nên sự thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.

+ Trong học tập, người học sinh có tính tự lập sẽ có thái độ
chủ động, tích cực, có động cơ và mục đích học tập rõ ràng, đúng đắn.
Từ đó, nó sẽ giúp cho học sinh tìm được phương pháp học tập tốt. Kiến
thức tiếp thu được vững chắc. Bản lĩnh được nâng cao.


+ Hiện nay, nhiều học sinh không có tính tự lập trong học
tập. Họ có những biểu hiện ỷ lại, dựa dẫm vào bạn bè, cha mẹ. Từ đó, họ
có những thái độ tiêu cực : quay cóp, gian lận trong kiểm tra, trong thi
cử; không chăm ngoan, không học bài, không làm bài, không chuẩn bị bài.
Kết quả: những học sinh đó thường rơi vào loại yếu, kém cả về hạnh kiểm
và học tập.

+ Học sinh cần phải
rèn luyện tính tự lập trong học tập vì điều đó vừa giúp học sinh có thái
độ chủ động, có hứng thú trong học tập, vừa tạo cho họ có bản lĩnh vững
chắc khi tiếp thu tri thức và giải quyết vấn đề. Tự lập không phải là
cô lập, không loại trừ sự giúp đỡ chân thành, đúng đắn của bạn bè, thầy
cô khi cần thiết, phù hợp và đúng mức.


+ Tính tự lập trong học tập là tiền đề để tạo nên sự tự lập trong
cuộc sống. Điều đó, là một yếu tố rất quan trọng giúp cho học sinh có
được tương lai thành đạt. Tính tự lập là một đức tính vô cùng quan trọng
mà học sinh cần có, vì không phải lúc nào cha mẹ, bạn bè và thầy cô
cũng ở bên cạnh họ để giúp đỡ họ. Nếu không có tính tự lập, khi ra đời
học sinh sẽ dễ bị vấp ngã, thất bại và dễ có những hành động nông nỗi,
thiếu kiềm chế.


Câu 5:
Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo các yêu cầu:
- Phân tích một đoạn thơ.
- Bài viết có kết cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ. Hành văn trong sáng, sinh động.
Sau đây là một số gợi ý :
+ Giới thiệu vài nét về Nguyễn Du và Truyện Kiều.
+ Giới thiệu đoạn thơ và vị trí của nó.
+ Giới thiệu đại ý đoạn thơ: tả cảnh ngày xuân trong tiết Thanh minh, chị em Kiều đi chơi xuân.
+ Dựa theo kết cấu của đoạn thơ để phân tích.
* Phân tích 4 câu thơ đầu : khung cảnh ngày xuân với vẻ đẹp riêng của mùa xuân.
-
2 câu đầu vừa nói về thời gian, vừa gợi không gian: thời gian là tháng
cuối cùng của mùa xuân; không gian: những cảnh én rộn ràng bay liệng như
thoi đưa giữa bầu trời trong sáng.

- 2 câu
sau là một bức họa tuyệt đẹp về mùa xuân, với hình ảnh thảm cỏ non trải
rộng tới chân trời. Màu sắc có sự hài hòa đến mức tuyệt diệu. Tất cả đều
gợi lên vẻ đẹp riêng của mùa xuân: mới mẻ, tinh khôi, giàu sức sống;
trong trẻo, thoáng đạt; nhẹ nhàng, thanh khiết. Chữ điểm làm cho cảnh vật trở nên sinh động, có hồn chứ không tĩnh tại.

* Phân tích 8 câu thơ tiếp : khung cảnh lễ hội trong tiết thanh minh.
-
Tảo mộ: đi viếng mộ, quét tước, sửa sang phần mộ của người thân; một
loạt từ 2 âm tiết là tính từ, danh từ, động từ gợi lên không khí lễ hội
rộn ràng, đông vui, náo nhiệt cùng với tâm trạng của người đi dự hội.

- Hội đạp thanh : du xuân, đi chơi xuân ở chốn đồng quê. Cách nói ẩn dụ: nô nức yến anh
gợi lên hình ảnh những đoàn người nhộn nhịp đi chơi xuân, nhất là những
nam thanh nữ tú, những tài tử giai nhân. Qua cuộc du xuân của chị em
Thúy Kiều, tác giả còn khắc họa một truyền thống văn hóa lễ hội xa xưa.

* Phân tích 6 câu thơ cuối : khung cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về.
-
Cảnh vẫn mang cái thanh, cái dịu của mùa xuân, mọi chuyển động đều nhẹ
nhàng nhưng không khí nhộn nhịp, rộn ràng của lễ hội không còn nữa, tất
cả đang nhạt dần, lặng dần theo bóng ngã về tây.

-
Cảnh được cảm nhận qua tâm trạng của hai cô gái tuổi thanh xuân với
những cảm giác bâng khuâng, xao xuyến về một ngày vui xuân đang còn và
những linh cảm về điều sắp xảy ra sẽ xuất hiện : nấm mồ của Đạm Tiên và
chàng thư sinh Kim Trọng.

+ Đoạn trích thể
hiện nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du: kết hợp bút pháp tả
và gợi, sử dụng từ ngữ giàu chất tạo hình để thể hiện cảnh ngày xuân với
những đặc điểm riêng, miêu tả cảnh mà nói lên được tâm trạng của nhân
vật.
avatar
T2Y®
Giám thị
 Giám thị

Giới tính : Nữ
Posts Posts : 1480
Thanked : 51
Ngày tham gia Ngày tham gia : 21/02/2010

Xem lý lịch thành viên http://lhps.yourme.net

Về Đầu Trang Go down

default Re: Dành cho lớp 9 , đề thi tuyển sinh văn 10 nh 10-11

Bài gửi by <3lhp_chick_dn on Mon May 02, 2011 10:48 am

khó ry cà
avatar
<3lhp_chick_dn
Học sinh
Học sinh

Posts Posts : 14
Thanked : 1
Ngày tham gia Ngày tham gia : 05/12/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết